News & Update

EU ระบุมือถือต้องเปลี่ยนเป็น USB-C ให้หมดภายในปี 2024 อังกฤษบอกไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของยุโรปแล้ว จะไม่บังคับผู้ผลิต

Apple Lightning to USB Type C Header

หลังจากนำเสนอแนวคิดจนถึงขั้นตอนการผ่านร่างกฏหมายที่ยาวนาน สหภาพยุโรปก็ได้ข้อสรุปว่าหลังจากนี้พอร์ตมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์ไอทีแทบทุกชนิดคือ USB-C

Fray lightning cable to USB-C

ในเมื่อผ่านร่างเป็นกฏหมายและข้อบังคับแล้ว ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีอย่างมือถือ แทบเล็ต ฯลฯ จะมีเวลาปรับตัวสองปี และภายในปี 2024 จะต้องวางจำหน่ายอุปกรณ์เป็นพอร์ต USB-C ให้หมด เพื่อลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์อันเกิดจากการใช้งานข้ามยี่ห้อไม่ได้

นอกจากจะต้องเปลี่ยนสายมาเป็นแบบเดียวกันให้หมดแล้ว ผู้ผลิตจะต้องวางจำหน่ายอุปกรณ์ทั้งแบบมีหัวชาร์จ และไม่มีหัวชาร์จให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ เพื่อสนับสนุนการใช้หัวชาร์จเดิม คาดว่ามาตรการนี้จะช่วยให้ประชาชนในยุโรปลดค่าใช้จ่ายจากการจ่ายเพื่อหัวชาร์จไฟที่ไม่ต้องการได้ราวๆ 250 ล้านยูโร

ในทศวรรษที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรฐานพอร์ต ทำให้สายชาร์จไฟมือถือที่มีมากกว่า 30 ประเภท ลดลงเหลือเพียง 3 ประเภทเท่านั้น โดยยี่ห้อที่เป็นปัญหาที่สุดก็คือ Apple ที่ใช้พอร์ต Lightning อยู่เพียงเจ้าเดียว คิดเป็นสัดส่วนราวๆ 20% ของมือถือทั้งหมดที่ใช้งานในยุโรป โดย Apple ก็อ้างว่าการกำหนดมาตรฐานและบังคับให้ใช้เหมือนกันหมด ย่อมขัดขวางการเกิดนวัตกรรมในอนาคต

อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องสายมาตรฐานนี้ยังไม่จบ แม้เรื่องสายชาร์จไฟจะเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่สายอื่นๆ เช่นสายส่งข้อมูลภาพ ระหว่าง DisplayPort กับ HDMI ก็คงจะเป็นเรื่องให้ถกเถียงกันต่อไปว่าอุตสาหกรรมควรจะมุ่งเน้นไปทางไหนดี รวมไปถึงสายดังกล่าวจะรองรับการจ่ายไฟได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากในปัจจุบันมาตรฐาน USB-C Version 2.1 รองรับการจ่ายไฟผ่าน USB-PD สูงสุดที่ 240Watts เพิ่มขึ้นมาจากมาตรฐานก่อนหน้ามาก (มาตรฐานก่อนหน้าจ่ายไฟได้สูงสุดที่ 100 Watts) ถ้าหากสายไม่ได้มาตรฐาน หรือคุณภาพ ก็อาจจะทำให้เกิดการจ่ายไฟเกินความสามารถของสาย และเกิดความร้อนลุกลามไปจนกลายเป็นไฟไหม้ได้

ส่วนสหราชอาณาจักร อดีตสมาชิกสหภาพยุโรปก็เผยว่าไม่สนใจที่จะร่างมาตรฐานบังคับว่าผลิตภัณฑ์ไอทีจะต้องใช้พอร์ตมาตรฐานแต่ประการใด แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าแค่สหภาพยุโรปกำหนดพอร์ตมาตรฐานมาแบบนี้ ผู้ผลิตแทบทั้งหมดก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้ USB-C อยู่แล้ว แม้สหราชอาณาจักรจะไม่ออกคำสั่งแบบเดียวกัน อุปกรณ์ที่จะวางจำหน่ายในอนาคตก็จะใช้ USB-C อยู่ดี

ที่มา – Engadget, IFL

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save