Article

ไขข้อสงสัยการใช้งาน Samsung Pay เมื่อใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินได้

Samsung Pay

หลังจากที่ Samsung Pay เปิดให้ทดลองใช้มาได้สักพัก เราจะมาอัพเดทประสบการณ์การใช้งานและไขข้อข้องใจ ว่าการใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินนั้นสะดวกกว่าใช้บัตรเครดิตยังไง?

ทาง Samsung ได้เริ่มให้บริการชำระเงินผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือ Mobile Payment ผ่านทางระบบที่มีชื่อว่า “Samsung Pay” มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยมีให้ได้ใช้งานในหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, บราซิล, สิงคโปร์ ฯลฯ และล่าสุด ประเทศไทย ก็ได้เริ่มใช้งานนี้แล้ว 

สมัครใช้งาน Samsung Pay วุ่นวายหรือไม่?

ในช่วงแรกของการเปิดให้ใช้งานจะต้องทำการลงทะเบียนก่อน แต่ว่าตอนนี้ทาง Samsung เปิดให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนแล้ว เริ่มแรกให้ทำการอัพเดทเฟิร์มแวร์สมาร์ทโฟนของคุณให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด หลังจากอัพเดทเรียบร้อยแล้วจะพบกับไอคอนแอพของSamsung Pay เพิ่มขึ้นมาในเครื่อง ก็ให้กดเข้าไปเพื่อเริ่มใช้งานได้เลย

ในการเริ่มใช้งานเราจะต้องล็อคอินเข้าด้วย Samsung Account (ถ้าใครยังไม่มีให้ทำการสมัครก่อน สมัครในมือถือเข้าที่ การตั้งค่า > แอคเคาท์ > เพิ่มแอคเคาท์ > เลือก Samsung Account หรือเข้าไปสมัครที่ account.samsung.com/account/signUp.do)

หลังจากล็อคอินเรียบร้อยแล้ว ตัวแอพจะสั่งให้ทำการดาวน์โหลดข้อมูลเพื่อติดตั้งเมื่อลงเรียบร้อยให้ปิดแอพแล้วเปิดใหม่ คราวนี้ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการผูกบัตรเครดิตของเราเข้ากับระบบ

open-samsung-pay

สมาร์ทโฟนรุ่นไหนบ้างที่รองรับ?

สำหรับตอนนี้สมาร์ทโฟนของ Samsung ที่รองรับใช้งานได้จะมีรุ่น Galaxy S7, Galaxy S7 edge, Galaxy S6 edge+,Galaxy A7 (2016), Galaxy A5 (2016) และ Galaxy Note 5 และเร็วๆ นี้ในรุ่น Galaxy A9 Pro (2016) รวมถึงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ระดับเรือธงในปีต่อๆ ไป ก็จะรองรับกับระบบนี้ด้วย

Samsung Pay Support

การผูกบัตรเครดิตเข้ากับระบบ

ในการเอาบัตรเครดิตมาเชื่อมต่อเข้ากับระบบชำระเงินของ Samsung ก็จะเหมือนกับระบบการชำระเงินอื่นๆ ที่เราต้องกรอกหมายเลขบัตรเครดิต, ชื่อ, วันบัตรหมดอายุ และ CVC 3 ตัว ด้านหลังบัตร ที่จะใช้วิธีกรอกหรือกดสแกน (ไอคอนกล้อง) สแกนหน้าบัตรของเราให้อัตโนมัติก็ได้ โดยถ้าบัตรของเราเป็นของธนาคารและประเภทที่เข้าร่วมกับระบบก็จะสามารถบันทึกเอาไว้ในแอพของ Samsung Pay ได้เลย โดยที่จะต้องใส่รหัสพิน 4 ตัวและสแกนลายนิ้วมือเพื่อเป็นการยืนยันความปลอดภัย

ที่สำคัญเราสามารถผูกบัตรเครดิตเข้ากับระบบได้มากกว่า 1 ใบ อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีสำหรับคนที่ใช้งานบัตรเครดิตหลายใบเพราะเราสามารถรวบรวมทุกบัตรเข้ามาไว้ในระบบ เหมือนเป็น Wallet พกติดตัวได้ตลอดเวลา และข้อมูลบัตรเมื่อผูกกับบัญชีของเราแล้วก็สามารถลบออกได้ตลอดเวลา

samsung-pay-add-card

ใช้วิธีสแกนบัตรเครดิต เพื่อกรอกรายละเอียดของบัตรให้เลยอัตโนมัติ

บัตรเครดิตที่รองรับ

ตอนนี้มีธนาคารที่เข้าร่วมกับระบบของทางSamsung Pay แล้วทั้งหมด 6 ธนาคารด้วยกัน

  • บัตร KTC (ใช้ได้ทั้งบัตร Visa และ Master card)
  • ซิตี้แบงค์ citi (ใช้ได้ทั้งบัตร Visa และ Master card)
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB (ใช้ได้เฉพาะบัตร Master card)
  • ธนาคารกสิกรไทย KBank (ใช้ได้เฉพาะบัตร Visa) 
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา *ใช้ได้ 1 ธันวาคม
  • ธนาคารกรุงเทพ BBL (ใช้ได้เฉพาะบัตร Master card) *ใช้ได้ 15 ธันวาคม

Samsung Pay Bank Partner

Samsung Pay สะดวกกว่า ดีกว่า และปลอดภัยกว่าใช้บัตรเครดิตจ่ายเงินยังไง?

หลักการของSamsung Pay คือการเอาข้อมูลการชำระเงินบัตรเครดิตมาผูกไว้กับบัญชี คราวนี้เวลาใช้งาน จากแต่ก่อนเป็นการเอาบัตรเครดิตให้พนักงานร้านไปรูด เมื่อทำรายการผ่านก็เอาสลิปมาเซ็นต์ แต่เมื่อใช้ชำระผ่านมือถือ เราเพียงแค่หยิบมือถือมา เลือกบัตรใบที่เราต้องการใช้ (กรณีที่ผูกบัตรไว้หลายใบ) แล้วยืนยันตัวตนด้วยการใส่รหัส PIN หรือว่าสแกนลายนิ้วมือ จากนั้นก็เอามือถือของเราแตะกับเครื่องรูดบัตรที่รองรับการอ่านแบบ MST หรือ NFC เท่านี้ก็เรียบร้อย

พูดกันในแง่ของความปลอดภัยเรียกได้ว่าการชำระเงินผ่านระบบด้วยมือถือของ Samsung Pay นั้นปลอดภัยกว่าการใช้บัตรรูด เพราะตัดความเสี่ยงเรื่องการให้บัตรเครดิตกับพนักงานร้านไป อาจจะโดนแอบจดเลขบัตรและ CVC ของเราไป หรือบันทึกข้อมูลผ่าน Skimmer รวมถึงปัญหาเรื่องบัตรเครดิตหาย เพราะเมื่อมีข้อมูลของบัตรเก็บไว้ในระบบแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพกบัตรเครดิตหลายๆ ใบอีกต่อไป (แต่อันนี้ต้องรอให้ระบบสมบูรณ์ 100% ทั้งธนาคารและร้านค้าที่รองรับเสียก่อน)

Samsung Pay

เอาไปใช้จ่ายเงินที่ไหนได้บ้าง?

คราวนี้มาถึงร้านค้าหรือสถานที่ที่เราสามารถเอา Samsung Payไปจ่ายได้บ้าง หลังจากที่ในช่วงทดลองใช้ทีมงานได้เอาไปทดสอบกันตั้งแต่ช่วงแรกๆ ต้องยอมรับว่ามีเหวอกันอยู่บ้างทั้งคนใช้และคนรับจ่ายเงิน (ฮา) เพราะช่วงแรกร้านค้าส่วนใหญ่จะยังไม่รู้กับระบบการชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟน พูดง่ายๆ ก็คือไม่เคยมีใครมาใช้ ก็เลยงงกันตั้งแต่พนักงานร้านไปจนถึงผู้จัดการร้าน บางทีก็คือต้องขอลองใช้แล้วก็เรียนรู้กันไปทั้งคนใช้และร้านค้า ซึ่งตอนนี้มีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าที่รับชำระแล้วดังนี้

  • กลุ่มแฟชั่นและช็อปปิ้ง : The Mall, Emporium, Emquartier, Siam Paragon, Bluport Huahin, ZARA, Massimo Dutti, H&M, Etude House, Innisfree
  • กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม : Dean & Deluca, Chester Grill
  • กลุ่มซูเปอร์มาร์เกต : Gourmet Market, Home Fresh Mart

ตอนนี้ทาง Samsung กำลังทยอยเพิ่มพันธมิตรห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ที่พร้อมรับใช้การชำระเงิน และให้ความรู้กับร้านค้าในการรับชำระเงิน สามารถเช็ครายชื่อร้านค้าและตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้ที่นี่

นอกจากนี้ทาง Samsung ยังร่วมบัตรเครดิตและร้านค้าที่เข้าร่วมรายการ จัดโปรโมชั่นพิเศษเมื่อชำระเงินผ่านระบบของ Samsung Payที่มีทั้งส่วนลดพิเศษ รับเครดิตเงินคืน หรือสะสมการใช้งานเพื่อรับของรางวัลพิเศษ 

top3000

citi-promotion

ประสบการณ์หลังจากทดลองใช้Samsung Pay

สำหรับช่วงแรกอาจจะมีเรื่องความใหม่ของเทคโนโลยีที่ร้านค้าอาจจะยังไม่เคยใช้ ทำให้ต้องมีการสื่อสารกันระหว่างลูกค้าและร้านค้ากันพอสมควร ซึ่งตอนนี้ถ้าเป็นร้านที่ร่วมรายการที่ทาง Samsung ประกาศแล้วก็จะใช้ได้เลย แล้วมาดูแง่ของความสะดวกสบายในการใช้ ถือว่าดีเลยทีเดียว เพราะเราสามารถรวมเอาบัตรเครดิตของหลายๆ ธนาคารมาไว้ภายในแอพ เมื่อตอนชำระเงินก็เลือกบัตรที่ต้องการใช้ สแกนลายนิ้วมือ แล้วก็เอาเครื่องไปทาบที่เครื่องรูดบัตร ก็เป็นอันเรียบร้อย ซึ่งในอนาคตเชื่อว่าจะมีทั้งธนาคาร, บัตรเครดิต, ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าร้านอาหาร, บริการต่างๆ เข้ามาใช้งานระบบของ Samsung Pay เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้สะดวกสบาย และมีความปลอดภัยในการชำระเงินมากขึ้นกว่าเดิม

อนาคตของการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน

หลายคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่า ระบบการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนหรือ Mobile Payment นั้น จะพัฒนาไปแบบไหน และโลกจะเปลี่ยนไปขนาดไหน เราจะมาพูดในสิ่งที่มีความเป็นไปได้ในการใช้งานผ่านระบบนี้ในอนาคตกัน

  • เราไม่จำเป็นต้องพกบัตรเครดิตหลายๆ ใบ เพราะเราสามารถ Add ข้อมูลของบัตรไว้ในสมาร์ทโฟนได้ทั้งหมด
  • บัตร Wallet ของร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงระบบขนส่งมวลชน ที่รับชำระด้วยการอ่านผ่าน NFC อาทิ รถไฟฟ้า, รถไฟใต้ดิน, ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ จะสามารถมารวมไว้ในสมาร์ทโฟน การใช้ก็แค่เอามือถือไปทาบกับตัวอ่าน 
  • การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จะสามารถจ่ายด้วยระบบของ Mobile Payment ได้ ช่วยป้องกันเรื่องข้อมูลบัตรเครดิตที่เราไม่จำเป็นต้องไปกรอกในทุกเว็บ รวมถึงจ่ายเงินได้รวดเร็วกว่าเดิม
  • ช่วยให้การพกเงินสด และใช้เงินสดลดลง เพราะช่องทางการชำระเงินและธุรกรรมทางการเงินจะสามารถทำได้ผ่านสมาร์ทโฟนได้อย่างปลอดภัย

สำหรับ Samsung Pay นั้นถือว่าเป็นก้าวแรกของระบบ Mobile Payment ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ใครที่ตอนนี้มีสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับก็สามารถเปิดใช้งานกันได้แล้ว หรือถ้าสงสัยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานหรือปัญหาข้องใจเกี่ยวกับ Samsung Pay สามารถโทรไปสอบถามฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของ Samsung ได้ที่ 02-689-3232 กด 2

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save