หากมีสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวกับ Death Stranding งานศิลป์ชิ้นเอกจากคุณฮิเดโอะ โคจิม่า ผู้สร้างเกมตระกูล Metal Gear Solid ก็คือเกมนี้มัน แตกออกเป็นสองทางอย่างสุดขั้ว หากคุณไม่รักเกมนี้ ก็จะเกลียดเข้าไส้ไปเลย มีน้อยคนมากที่จะรู้สึกเฉยๆ กับมัน
กลุ่มนักวิจารณ์ส่วนมากมีผลตอบรับในทางที่ดีกับ Death Stranding โดยนักรีวิวจำนวนมากเรียกมันว่าเป็นเกมชิ้นสำคัญที่สุดในยุคสมัยนี้ เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องพยายามสร้างสังคมมนุษย์กลับมา และปกป้องโลกจากหายนะไปพร้อมๆ กัน ซึ่งมันสะท้อนถึงเทรนด์โลกอย่างอินเตอร์เน็ตและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปรวดเร็วกว่าที่มนุษย์จะตามทัน
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวใหญ่บางสำนัก ก็ให้ความเห็นเชิงลบเอาไว้ อย่าง IGN ที่บอกว่า “ถ้าคุณคิดว่า การเล่นเป็นคนส่งของ ทำให้มันดูเหมือน Death Stranding จะเป็นเกมเกี่ยวกับการเดินไกลข้ามทวีปเพื่อทำเควสต์ส่งของเพื่อขับเคลื่อนเกมแล้วละก็ มันเป็นอย่างที่คุณคิดเป๊ะๆ เลย” พร้อมกับทาง VG247 ระบุว่า ส่วนมากของเกมคือการ “ปีนเขา” USGamer ระบุว่า “อาจจะเป็นเกมที่โคจิม่าใช้ความกล้าหาญมากที่ทำออกมาและน่าสนใจที่สุดเกมหนึ่งเลย และเป็นเกมที่น่าเบื่อที่สุดของเขาด้วย”
มีผู้เล่นอีกจำนวนมากสะท้อนไปในแนวนี้ โดยเรียก Death Stranding เป็นเกม “โมโนโทน” เป็น เกมจำลองการเดิน (“walking simulator”) รวมถึงมีระบบเมนูและช่องเก็บของที่งี่เง่ามาก เสียงวิจารณ์เหล่านี้อาจจะถูก แต่เกมก็ยังได้รับคำวิจารณ์โดยรวมอยู่ที่ 83% บน Metacritics และ user score อยู่ที่ 7.0/10 แต่ก็มีผู้เล่นจำนวนมากให้คะแนนที่ 0 หรือ 1/10 พร้อมก่นด่าผู้สร้างเกม “โคจิม่ามันกากมาตั้งแต่แรกแล้ว” หรือไม่ว่าจะเป็น “ถ้าคุณมีเวลา 40 กว่าชั่วโมงในชีวิตให้ผลาญเล่น ก็จงรอให้เกมนี้ลดราคาหนักๆ ก่อน หรือไม่งั้น YouTube มีให้คุณดูเนื้อเรื่องแบบฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักเหรียญให้ไอ้เกมจำลองการเดินเท้าบ้าๆ ของคนแก่อายุ 50 ปี” จนถึงตอนนี้ ผลการรีวิวในเชิงลบออกมาเยอะกว่าเชิงบวกไปแล้ว และยังมีคนให้คะแนน 0/10 เยอะมาก แม้เกม Death Stranding อาจจะพยายามกู้โลก แต่ตอนนี้มันเผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างเกมเมอร์แบบสุดขั้วไปเลย
ที่มา TheGamer