News & Update

98% ของนักพัฒนาแอพบน App Store ทำรายได้ต่ำกว่า $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

App Store

Apple ประกาศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า App Store จะลดค่าส่วนแบ่ง 30% ลงเหลือ 15% ถ้าหากนักพัฒนาแอพทำรายได้ไม่ถึง $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ล่าสุดบริษัทวิเคราะห์ AppFigure เผยตัวเลขว่านักพัฒนาราวๆ 98% จะได้รับส่วนลดดังกล่าว

App Store Header

สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Spotify, Epic, Niantic ที่ทำรายได้เกิน $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีจะไม่ได้รับส่วนลดดังกล่าว แต่บริษัทที่ทำรายได้เกิน $1 ล้านเหรียญมีมากแค่ไหน? คำตอบคือราวๆ 2% ของนักพัฒนาแอพบน iOS ทั้งหมดนั่นเอง

App Store 1m club

สำหรับหมวดที่ทำรายได้เกิน $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นเกมส์มือถือที่มากถึง 53% ด้วยกัน และเกินครึ่งทำรายได้ไม่ถึง $2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้สัดส่วนกำไรไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะถ้าหากยอดขายไม่ถึง $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะได้ส่วนที่หักไปน้อยกว่ามาก

Apple App Store 1m club breakdown

1.5% ของบริษัทที่ทำรายได้เกิน $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐทำรายได้มากถึง $150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคิดเป็นสัดส่วนรายได้ทั้งหมดที่เกินล้านดอลลาร์ที่ 29%

Apple App Store 1m club

แน่นอนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ย่อมไม่พึงพอใจกับส่วนลดแบบนี้แน่ๆ โดยเฉพาะนักพัฒนาที่รายได้อยู่ระหว่าง $1 – 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เป็นจุดขาดทุนส่วนแบ่ง 30% (ระหว่างนักพัฒนาที่ทำรายได้ $999,999 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ถูกหักเหลือ $850,000 กับ 1,000,001 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกหักเหลือ $700,000 ดอลลาร์)

แต่ภาพรวมแล้วนักพัฒนาราวๆ 98% น่าจะแฮปปี้กับส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นนั่นแหละครับ และลดความเสี่ยงที่จะถูกฟ้องร้องเรื่องผูกขาดอีกด้วย

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save