News & Update

หลุดสเปกกล้อง iPhone 16 Series รองรับไฟล์รูปภาพ JPEG-XL และอาจจะมีปุ่มชัตเตอร์ทุกรุ่น

หลุดสเปกกล้อง iPhone 16 Series ดีไซน์กล้องใหม่บน iPhone 16 รุ่นธรรมดา รองรับไฟล์รูปภาพ JPEG-XL และอาจจะมีปุ่มชัตเตอร์ทุกรุ่น

จากข่าวลือที่หนาหูว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 16 series ในเดือนหน้า อาจจะเป็นวันที่ 10 กันยายน ก่อนงานเปิดตัว วันนี้มีการเปิดเผยรายละเอียดกล้องของทั้ง 4 รุ่นออกมาอีกรอบ

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus จะมีกล้อง 2 ตัวเหมือนรุ่นก่อนหน้า แต่คราวนี้จะวางในแนวตั้งที่ด้านหลัง กล้องหลักจะเป็นกล้อง 48 ล้านพิกเซลเหมือนใน iPhone 15 และ 15 Plus

กล้องมุมกว้างจะมีรูรับแสงเร็วขึ้นที่ f/2.2 (เทียบกับ f/2.4 ในรุ่นปีที่แล้ว) ซึ่งควรช่วยปรับปรุงภาพในสภาพแสงน้อย และ iPhone รุ่นที่ไม่ใช่ Pro จะรองรับการถ่ายภาพมาโครเป็นครั้งแรก

iPhone 16 Series

iPhone 16 Pro และ Pro Max จะมีกล้องซูม 5 เท่าทั้งคู่ ไม่ได้จำกัดเฉพาะรุ่นใหญ่เหมือนปีที่แล้ว จะเป็นกล้อง 12 ล้านพิกเซลที่มีรูรับแสง f/2.8

กล้องหลักบนรุ่น Pro ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในกล้องมุมกว้าง โดยจะเป็นเซ็นเซอร์ 48 ล้านพิกเซลแบบรวมพิกเซล ที่มีพิกเซลขนาด 0.7 ไมโครเมตร ซึ่งจะสร้างพิกเซลขนาด 1.4 ไมโครเมตรเมื่อใช้ในโหมดรวมพิกเซล คุณควรสามารถถ่ายภาพ ProRaw 48 ล้านพิกเซลได้ด้วย

มีข่าวลือว่า Apple จะเพิ่มรูปแบบภาพถ่ายใหม่ในปีนี้ คือ JPEG-XL รุ่น Pro ทั้งสองรุ่นจะรองรับวิดีโอ 3K ที่ 120fps พร้อม Dolby Vision

สุดท้าย ปุ่ม Capture จะมีในทุกรุ่นของ iPhone 16 Series ซึ่งจะทำให้ Sony รู้สึกว่าเข้าใจอย่างแท้จริง – เพราะมีปุ่มแบบนี้มานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ปุ่มของ Apple จะเป็นแบบสัมผัส คุณจะไม่ได้กดจริงๆ เมื่อใช้งาน จะใช้ได้เฉพาะกับแอปกล้องเท่านั้น และจะรองรับแอปของบุคคลที่สามด้วย

ปุ่มนี้จะมีการกดครึ่งทางที่ไวต่อแรงกด ซึ่งจะเข้าถึงได้ผ่าน API สำหรับนักพัฒนา เพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การล็อคการเปิดรับแสงและโฟกัสก่อนที่คุณจะกดลงจนสุดเพื่อถ่ายภาพ เนื่องจากเป็นแบบสัมผัส จึงสามารถทำงานเหมือนแทร็กแพดได้ – การเลื่อนนิ้วบนปุ่มสามารถทริกเกอร์การทำงานต่างๆ ได้ Apple อาจใช้ท่าทางนี้สำหรับการซูมเข้าและออก แต่นักพัฒนาบุคคลที่สามจะสามารถใช้ API ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำสิ่งอื่นๆ กับมันได้

Source : AppleInsider, GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save