คงเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนทราบดีว่าการจะใช้งานแอพบน Android สักตัวนึง เราจะต้องดาวน์โหลด และติดตั้งจาก Play Store ให้เสร็จเสียก่อนถึงจะเปิดใช้งานได้ แต่ถ้าแอพ หรือเกมส์นั้นมีขนาดใหญ่ล่ะ? เราก็ต้องรอไปจนกว่าจะโหลดเสร็จอยู่ดี
ทุกวันนี้การเล่นเกมส์บน Android เพิ่มจำนวนขึ้นมาก เนื่องจากฮาร์ดแวร์มือถือมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ระบบปฏิบัติการรองรับการทำงานที่ซับซ้อน และหลากหลาย ทำให้เกมส์มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก คงจะไม่แปลกถ้าจะบอกว่าเกมส์ Android บางเกมส์มีขนาดมากกว่า 3GB และต้องใช้เวลาดาวน์โหลดนานพอสมควร
แต่ถ้าหากยอมรับว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลยก็คงจะไม่มีการพัฒนา ทาง Google จึงหาทางพัฒนาระบบใหม่ๆ เสมอ รวมไปถึงครั้งนี้ที่เป็น File System แบบใหม่ (เรียกว่า Incremental File System) ที่จะทำให้เกมส์เรียกใช้งานได้ระหว่างการดาวน์โหลด ไม่ต้องรอจนโหลดเสร็จหมดทุกอย่าง
ในเอกสารของ Google อธิบายว่า IFS เป็น Virtual File System สำหรับ Linux ที่ออกแบบมาเพื่อให้รันโปรแกรมได้ระหว่างที่ไฟล์ไบนารีและ resource (เช่นภาพ หรือ 3D) อยู่ระหว่างการดาวน์โหลด
แม้จะรันแอพได้แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำได้ทุกอย่างตราบใดที่ไฟล์ทั้งหมดยังไม่ถูกโหลดลงมาบนมือถือ ผู้ใช้งานอาจจะพบว่าเกมส์หยุดกลางคัน หรือแสดงภาพไม่ถูกต้อง (สาเหตุจากไฟล์ดังกล่าวยังไม่ถูกโหลดมาลงมือถือ) แต่ก็ดีกว่าเปิดไม่ได้เลยแม้แต่น้อยจนกว่าจะดาวน์โหลดเสร็จ
นักพัฒนาโดยเฉพาะบน XDA-Developers คาดว่าฟีเจอร์นี้น่าจะต้องพัฒนาอีกนาน และไม่น่าทันเปิดตัวพร้อมกับ Android 11 ปลายปีนี้ คาดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็น Android 12 ที่จะเปิดตัวปีหน้ามากกว่า
ที่มา – Phone Arena