News & Update

คาดการณ์ : Apple เตรียมเปิดตัวอะไรใหม่ในงาน WWDC 24 คืนนี้

งานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประจำปีของ หรือ WWDC 24 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ และไม่น่าแปลกใจเลยที่ AI จะเป็นแนวคิดหลักของงานครั้งนี้

งานประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประจำปีของ Apple หรือ Worldwide Developers Conference (WWDC 24) กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ (เที่ยงคืนของวันที่ 10 มิย. ตามเวลาประเทศไทย) และไม่น่าแปลกใจเลยที่ AI จะเป็นแนวคิดหลักของงานครั้งนี้ ซึ่งจะรวมถึง iOS 18, iPadOS 18, macOS 15, watchOS 11, tvOS 18 และ visionOS 2

ตามข่าวลือ Apple จะให้คำนิยามใหม่กับคำย่อ AI จากเดิมที่หมายถึง “Artificial Intelligence” เป็น “Apple Intelligence” แทน เท่าที่เรารู้ เครื่องมือ AI จะมาสู่ iPhone, iPad และ Mac โดยน่าจะใช้งานร่วมกับ OpenAI และ ChatGPT

WWDC 24

แหล่งข่าวในวงการระบุว่า AI ในระยะแรกของ Apple จะเน้นการประมวลผลภายในเครื่องเป็นหลัก และใช้คลาวด์เมื่อจำเป็นเท่านั้น เพื่อลดปัญหาด้านความเป็นส่วนตัว ฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างจะเปิดตัวในโหมดทดลองก่อน และจำเป็นต้องใช้งานบน iPhone 15 Pro หรือใหม่กว่า หรือ iPad/Mac ที่ใช้ชิป M1 หรือใหม่กว่า

รายงานระบุว่าจุดสนใจจะอยู่ที่ฟีเจอร์สำหรับความสะดวกสบาย เพื่อช่วยง่ายและอัตโนมัติสำหรับงานประจำวัน มากกว่าการสร้างภาพและวิดีโอ ดังนั้น AI จึงจะถูกนำมาใช้ในแอปของ Apple เอง ไฮไลท์ของฟีเจอร์ที่คาดไว้ ได้แก่ การสรุปสาระสำคัญสำหรับเว็บเพจ, บันทึกย่อ, ข้อความ และการแจ้งเตือน การแนะนำการตอบกลับสำหรับอีเมลและข้อความ การถอดเสียงอัตโนมัติ และการสร้างสรุปสำหรับเสียงบันทึก

คาดว่า Siri จะฉลาดขึ้นมากและสามารถควบคุมฟีเจอร์และการทำงานของแอปได้อย่างแม่นยำ โดยจะเริ่มจากแอปเริ่มแรก และอาจมีการรวมกับแอปของบุคคลที่สามบางส่วนในปีหน้า แอป Photos คาดว่าจะมีฟีเจอร์การแก้ไขที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการลบวัตถุและคนออกจากภาพ การสร้างอิโมจิด้วย AI จากข้อความแบบสดก็อาจจะมี และ Xcode น่าจะได้รับฟีเจอร์เติมโค้ดอัตโนมัติด้วย AI

นอกเหนือจากเรื่อง AI แล้ว การอัปเกรดซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่คาดว่าจะมีมีดังนี้

  • หน้าจอหลัก iOS 18: สามารถวางไอคอนแอปได้อย่างอิสระและเปลี่ยนสีไอคอน
  • Control Center: หน้าจอใหม่สำหรับจัดเรียงปุ่มทางลัด และมีหลายหน้าจอ วิดเจ็ตเพลงอัปเกรด และควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮม
  • แอป Settings: การจัดองค์ประกอบและการนำทางได้ดีขึ้น และการค้นหาที่น่าเชื่อถือมากขึ้นใน iOS, iPadOS และ macOS
  • แอป Messages: รองรับ RCS, การตั้งเวลาส่งข้อความล่วงหน้า, การเรียกใช้เอฟเฟ็กต์ด้วยคำเดี่ยว และไอคอนTapback แบบมีสี
  • Passwords App: แอปจัดการรหัสผ่านและเติมอัตโนมัติใหม่ เพื่อแทนที่ iCloud Keychain
  • Calculator App: มาให้ iPad แล้วด้วยดีไซน์ใหม่แบบเดียวกันทุกอุปกรณ์
  • Calendar App: การรวมข้อมูลใหม่จากแอป Reminders
  • Health App: จัดการข้อมูลความดันเลือดได้ดีขึ้น และอาจมีฟีเจอร์ตรวจจับภาวะความดันโลหิตสูง รองรับการทดสอบการได้ยินด้วย AirPods และฟีเจอร์เฉพาะสำหรับผู้ใช้ตั้งครรภ์
  • watchOS 11: ส่วนต่อประสาน Siri ใหม่ด้วยการจัดรูปแบบผลลัพธ์ตามคำถาม และมีการปรับเปลี่ยนหลักในแอปสำคัญ เช่น Fitness
  • Safari บน macOS 15: มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย รวมถึงมาตรการรักษาความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดขึ้น
  • แพ็คภาพพื้นหลังใหม่: มีการอ้างอิงถึงรูปแบบไอ
  • visionOS 2: ระบบปฏิบัติการสำหรับ Vision Pro จะได้รับการอัปเดตให้รวมสภาพแวดล้อมใหม่ๆ แอป Passwords และแอปบางตัวในเวอร์ชันสำหรับ iPad

แม้ว่าเราจะไม่คาดหวังการประกาศเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ใหม่ในงาน WWDC 24 แต่อาจมีบางสิ่งที่ทำให้น่าติดตามอยู่บ้าง โดยขอย้ำอีกครั้งว่า WWDC 24 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายน โดยกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 10 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 10 มิถุนายน เข้าสู่วันที่ 11 มิถุนายนตามเวลาประเทศไทย สามารถดูถ่ายทอดสดได้ที่ https://www.apple.com/apple-events/

ที่มา : GSM Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save