Article

Mi Mix สมาร์ทโฟนในอนาคตที่คุณสามารถซื้อได้ในวันนี้ | อินทัช พงษเกษม

Mi Mix เหมือนเกิดจากความฝัน Xiaomi ใช้คำว่า Concept phone ซึ่งตอนแรกทำเอาผมนึกว่า ยังไม่มีวางจำหน่ายเร็วๆ นี้และไม่ใช่รูปแบบนี้ในเวลาเปิดตัวจริงๆ แต่กลายเป็นว่ามันจะขายเร็วๆ นี้

Mi Mix

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้ผมจะพาไปพบกับอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการสมาร์ทโฟนที่ก่อขึ้นโดยบริษัทแดนมังกรอย่าง Xiaomi กับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่สวยงาม แปลกตา แต่แฝงไปด้วยอนาคต และมีสเปคที่จัดได้ว่าจัดจ้านไม่แพ้เรือธงรุ่นอื่นๆ ณ เวลานี้

Mi Mix

019

Mi Mix เหมือนเกิดจากความฝัน Xiaomi ใช้คำว่า Concept phone ซึ่งตอนแรกทำเอาผมนึกว่า ยังไม่มีวางจำหน่ายเร็วๆ นี้และไม่ใช่รูปแบบนี้ในเวลาเปิดตัวจริงๆ แต่กลายเป็นว่ามันจะขายเร็วๆ นี้และหน้าตาแบบนี้เลย อ้าว เฮ้ย! ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่ Xiaomi อธิบายว่าพวกเขาสร้าง Mi Mix จากคำถามที่ว่า “อนาคตของสมาร์ทโฟนคืออะไร?” สิ่งที่พวกเขาพบคำตอบคือสมาร์ทโฟนจะเปลี่ยนแปลงไป อาจจะถึงขั้นไม่มีหน้าจอ เพราะเป็นหน้าจอแบบโฮโลแกรม หรืออาจจะเป็นหน้าจอไร้ขอบ นั่นเลยเป็นที่มาของ Mi Mix ซึ่งนำเทคโนโลยีทุกอย่างที่มีมาทำให้มันเหมือนกับสมาร์ทโฟนที่คุณอยากได้มากที่สุด

001

013

สมาร์ทโฟนไร้ขอบอาจจะยังไม่มีจริงในวันนี้แต่ Mi Mix เกือบทำได้ เพราะ Mix มีพื้นที่ด้านหน้าเป็นหน้าจอไปมากถึง 91.3% ซึ่งมากที่สุดในโลกในเวลานี้ ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Apple iPhone 7 Plus มีพื้นที่หน้าจอเพียง 67.7% เท่านั้น

004

003

การออกแบบ Mi Mix มีความน่าสนใจเนื่องจากผู้ออกแบบตัวเครื่องได้ทำงานร่วมกับ Xiaomi มาอย่างยาวนานถึง 3 ปีกว่าจะเป็น Mix ออกมาแบบนี้ โดยผู้ออกแบบนาม “Phillipe Starck” นักออกแบบระดับโลกที่คลุกคลีกับวงการออกแบบสิ่งของมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และคราวนี้มาเป็นสมาร์ทโฟน

012

014

022

วัสดุตัวเครื่องใช้เป็นเซรามิคทั้งหมด การออกแบบมีสไตล์ที่เน้นเรียบง่าย เรียบหรู ทรงเหลี่ยม หน้าจอใหญ่ขนาด 6.4 นิ้ว ขนาดบาง 7.9 มม. หนัก 209 กรัม เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ออกแบบได้ค่อนข้างลงตัว ขนาดเครื่องมีขนาดพอๆ กับ Apple iPhone 7 Plus แต่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าเกือบ 1 นิ้ว

025

017

หน้าจอของ Mi Mix ขนาด 6.4 นิ้ว มาพร้อมความละเอียด 2040 x 1080 พิกเซล จะเห็นว่าตัวเลขแปลกๆ เพราะเป็นหน้าจอขนาดสัดส่วน 17:9 ซึ่งแตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปที่มีสัดส่วน 16:9 ซึ่ง Xiaomi ให้เหตุผลว่าหากทำ 16:9 จะทำให้เครื่องดูเหลลี่ยมเกินไปไม่สวยงาม และด้วยขนาดหน้าจอแบบนี้ตัวเครื่องก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ กับ App เพราะสัดส่วนที่เกินมานั้นจะให้สำหรับปุ่มควบคุมที่อยู่บนจอ ซึ่งกินพื้นที่ขึ้นมานิดนึงอยู่แล้ว ทำให้ปัญหานี้หมดไป

020

015

สิ่งที่ Mi Mix สร้างคำถามเอาไว้เมื่อหลายๆ คนได้เห็นมันก็คือ แล้วกล้องหน้าจะถ่ายอย่างไร? จะคุยโทรศัพท์ได้ยังไง? เซนเซอร์จะเอาไปไว้ตรงไหน? โดยสิ่งเหล่านี้ Xiaomi ตอบคำถามได้อย่างเฉียบคมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พวกเขานำมาปรับใช้

008

007

002

กล้องหน้าของ Mi Mix ถูกย้ายไปอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แต่ขนาดเซนเซอร์มีขนาดเล็กลงมากทำให้ไม่กินพื้นที่หน้าจอมากนัก เวลาถ่ายภาพแค่กลับเครื่องลงเท่านั้นก็สามารถถ่ายภาพได้เหมือนกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ทั่วไป

010

005

ลำโพงสนทนาของเครื่องถูกนำออกไป แต่ยังคงคุยโทรศัพท์ได้เหมือนเดิมนะ Xiaomi ได้อธิบายว่า ด้วยตัวเครื่องที่เป็นเซรามิคทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า “Cantilever Piezoelectric Ceramics” ง่ายๆ คือใช้เทคโนโลยีแปลงคลื่นไฟฟ้าออกมาเป็นเสียงส่งผ่านเซรามิคและตัวเครื่องออกมาได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้นใช้ลำโพงสนทนาอีกต่อไปในการคุยโทรศัพท์มือถือ ที่จริงเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันแต่คนละแบบ เคยถูกนำมาใช้งานจริงแล้วกับ i-mobile IQ X Ken เมื่อหลายปีก่อน ที่ใช้การสั่นสะเทือนส่งเป็นเสียงออกมาแทนที่จะใช้ลำโพงสนทนา

011

016

เซนเซอร์ตรวจจับใบหน้าเวลาคุยโทรศัพท์แล้วทำให้จอดับเองนั้น ยิ่งอ่านแล้วจะรู้ว่าล้ำกว่าลำโพงสนทนาเมื่อครู่เสียอีก เพราะจุดนี้ได้นำเทคโนโลยีที่เรียกว่า Ultrasonic เข้ามาใช้งาน โดยเซนเซอร์จะถูกฝั่งอยู่ข้างใต้หน้าจอ แต่ใช้เทคโนโลยี Ultrasonic ส่งผ่านคลื่นที่ได้รับมาจากการที่วัตถุสัมผัสกับหน้าจอ ส่งตรงไปยังเซนเซอร์ทำให้หน้าจอดับลง เรียกว่า “Ultrasonic proximity sensor”

006

018

นอกจากนี้ Mi Mix ยังแพ็คสเปคที่จัดได้ว่าไม่เป็นสองรองใครในยุคนี้ อย่างหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 821 (Performance) ตัวท็อปสุด ณ เวลานี้ รองรับ 4G ใช้งานได้ 2 ซิม มี NFC พร้อม RAM สูงสุดถึง 6 GB และมีความจุมากสุดถึง 256 GB กล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซลพร้อมระบบ PDAF และมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เหมาะสมขนาดตัวที่ 4,400 mAh กันเลยทีเดียว รองรับ Quick Charge 3.0 และใช้ USB-C ในการเชื่อมต่อ

009

026

Mi Mix กำลังจะเป็นสมาร์ทโฟนในใจของใครหลายๆ คน มันอาจจะยังไม่ไร้ขอบเหมือนที่เคยฝันไว้ แต่ Mix เป็นอีกหนึ่งก้าวของเทคโนโลยีที่จะทำให้สมาร์ทโฟนแบบไร้ขอบเกิดขึ้นจริงๆ ในเร็วๆ วันนี้ สนนราคาของตัวเครื่องเริ่มต้นที่ 18,200 บาท สำหรับรุ่น RAM 4 GB ROM 128 GB และ 23,300 บาทสำหรับรุ่น RAM 6 GB ROM 256 GB อย่างไรก็ตาม Mi Mix จะถูกวางขายที่ประเทศจีน ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ยังไม่มีแผนวางจำหน่ายที่ประเทศอื่น แต่เชื่อว่าไม่นานตลาดมือถือบ้านเราน่าจะมีนำเข้ามาจำหน่ายเร็วๆ นี้ครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save