News & Update

Qualcomm เตรียมท้าชน Apple พัฒนาชิปเซ็ตสำหรับพีซีภายในปี 2023

ในงาน 2021 Investor Day ทาง Qualcomm ได้ประกาศว่าจะออกชิปใหม่ที่พัฒนาโดย Nuvia ภายในเก้าเดือนนับจากนี้ ส่วนโน้ตบุคที่ใช้ชิปดังกล่าวน่าจะวางจำหน่ายได้ภายในปี 2023

Nuvia BoD

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Qualcomm ประกาศเข้าซื้อ Nuvia ด้วยมูลค่าสูงถึง $1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Nuvia เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกร Apple แทบทั้งหมดมีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปเซ็ต Apple A-series (บางคนก็มีส่วนร่วมในการพัฒนา M-Series ด้วย) โดยหลังจากถูกซื้อไป CEO ของ Nuvia ก็ได้รับตำแหน่ง SVP (รองประธานอาวุโส) สำหรับฝั่งวิศวกรรมของทาง Qualcomm

ชิปประมวลผลใหม่นี้จะมีพลังประมวลผลที่โดดเด่นกว่าเดิมมาก การพัฒนาจะมุ่งเน้นไปที่ชิปประสิทธิภาพสูง บริโภคพลังงานน้อย แน่นอนว่าเป้าหมายก็คือการท้าชนกับ Apple M-series นั่นเอง คาดว่าโน้ตบุคที่จะใช้ชิปดังกล่าวจะเริ่มวางจำหน่ายภายในปี 2023

ระหว่างนี้ Apple ยังมีเวลาพัฒนาชิปเซ็ตให้ทิ้งห่าง Qualcomm อีกถึงสองปีด้วยกัน แต่ปีนี้เราก็เห็นแล้วว่า Apple สูญเสียวิศวกรให้กับคู่แข่งไปหลายราย ทำให้ Apple A15 ไม่แรงอย่างที่ควรจะเป็น หรือไม่มีชิปเซ็ตใหม่สำหรับ Apple Watch Series 7 และชิป Apple M1 Max / M1 Pro เป็นเพียงการเพิ่มจำนวนซีพียูและจีพียูแบบตรงๆ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่ระดับสถาปัตยกรรม Micro-Architecture เท่าไหร่นัก

คงต้องรอดูว่า Apple จะยังสามารถพัฒนาให้ชิปเซ็ตดีกว่าเดิมภายในสองปีนี้ได้หรือไม่ ถ้าหาก Apple ติดหล่มไม่สามารถพัฒนาชิปใหม่ได้ แล้ว Nuvia สร้างชิป Snapdragon รุ่นที่แรงกว่าเดิมมากๆ สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้อาจจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และ Snapdragon รุ่นใหม่อาจจะครองตลาดแทน

ท่ีมา – 9to5Mac, iMore

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save